để tặng cho tác giả tài liệu này

Đã đánh giá tài liệu
Cảm ơn bạn đã phản hồi
Tác giả: Đội ngũ giáo viên Dạy học tích cực
Nhà cung cấp: Chương trình Dạy học tích cực
Giáo dục tiểu học không chỉ đơn thuần là việc truyền đạt kiến thức cơ bản, mà còn là nơi ươm mầm những giá trị nhân cách và đạo đức đầu tiên cho trẻ em. Tài liệu “Phương pháp giảng dạy tích cực cho học sinh Tiểu học” nhằm cung cấp cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục tiểu học những kiến thức và kĩ năng về phương pháp dạy học và giúp học sinh tiếp thu những bài học giá trị thực tiễn tốt hơn thông qua giảng dạy tích cực.
1. Những đứa trẻ không có nhiều vấn đề - Người lớn mới là yếu tố quyết định
Trẻ em vốn dĩ không có quá nhiều vấn đề, mà chúng chỉ bắt đầu gặp khó khăn khi người lớn gặp khó khăn. Điều này đặc biệt đúng trong môi trường giáo dục. Khi học sinh không tập trung vào học tập, không lắng nghe, thay vì ngay lập tức trách mắng các em, giáo viên cần tự hỏi:
Hầu hết chúng ta, với tư cách là giáo viên, có xu hướng sử dụng quyền lực sẵn có để yêu cầu học sinh nghe theo. Tuy nhiên, đây không phải là cách tiếp cận hiệu quả trong dài hạn.
2. Tôn trọng và lắng nghe - Nguyên tắc cốt lõi của giáo viên
Là một nhà giáo, nguyên tắc đầu tiên mà chúng ta cần nhớ chính là tôn trọng và lắng nghe học trò. Khi học sinh cảm nhận được sự tôn trọng, các em sẽ có xu hướng cởi mở hơn, dễ dàng tiếp thu bài giảng và có động lực học tập hơn.
Cách để thể hiện sự tôn trọng và lắng nghe học trò:
3. Xây dựng sự tin tưởng - Bước đệm quan trọng trong giảng dạy
Một khi học trò đã tin tưởng vào giáo viên, các em sẽ dễ dàng tiếp nhận những phương pháp giảng dạy hơn. Niềm tin này được xây dựng thông qua sự kết nối, sự chân thành và cách mà giáo viên đối xử với học sinh.
Làm sao để xây dựng niềm tin với học trò?
4. Hệ quả khi không lắng nghe học trò
Nếu giáo viên ngay từ đầu đã bác bỏ quan điểm của học trò, các em sẽ cảm thấy bị coi thường, mất đi động lực học tập và dễ dàng sinh ra sự chống đối. Điều này giải thích vì sao nhiều thầy cô cảm thấy bất lực khi học trò không chịu nghe lời.
Hãy thử đặt mình vào vị trí của học sinh:
Câu trả lời chắc chắn là "Không". Và đó cũng chính là cảm giác mà học sinh phải đối mặt khi giáo viên không lắng nghe các em.
5. Kết luận
Giáo dục không chỉ đơn thuần là truyền đạt kiến thức mà còn là nghệ thuật kết nối với học sinh. Một giáo viên biết lắng nghe và tôn trọng học trò không chỉ giúp các em học tốt hơn, mà còn tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà cả thầy cô và học sinh đều cảm thấy được thấu hiểu và phát triển.
Hãy nhớ rằng, "Muốn học trò nghe mình, trước tiên hãy lắng nghe học trò".
Ý kiến (0)