DJC

Đã đánh giá tài liệu

Cảm ơn bạn đã phản hồi

5 kỹ năng mềm làm “ hành trang ” vào đời mà Gen Z cần học từ hôm nay

| 2734 lượt xem | Hồi Hoàng

5 kỹ năng mềm làm “ hành trang ” vào đời mà Gen Z cần học từ hôm nay

Sự biến đổi khó lường của thời đại hiện nay, mà COVID-19 như một đại diện, sẽ đòi hỏi các bạn trẻ, đặc biệt là gen Z phải không ngừng trau dồi và phát triển bản thân để đối phó với những thách thức của thời cuộc. Vậy, với nhiều thay đổi như hiện tại, hành trang vào đời của thế hệ gen Z nên có những kỹ năng mềm gì?

1. Học và làm việc từ xa

Khi con người chuyển sang kết nối trực tuyến nhiều hơn, hành trang của người trẻ không thể thiếu những kỹ năng học và làm việc từ xa. Những kỹ năng này, giải thích theo một cách đơn giản hơn, chính là có khả năng tự học và làm việc độc lập

Thay vì đối mặt với việc học và làm việc từ xa như một sự “ứng phó” tạm thời, người trẻ nên thật sự bắt tay vào tìm hiểu về mô hình này, đồng thời chủ động rèn luyện bản thân để thích nghi.

2. Sáng tạo và tư duy tưởng tượng

Chúng ta thường lầm tưởng rằng thuật ngữ “sáng tạo” chỉ dành cho dân làm những nghề về nghệ thuật hay marketing. Trên thực tế, chúng ta áp dụng óc sáng tạo và trí tưởng tượng vào mọi việc ta làm. Ví dụ: Nghĩ ra cách để giải bài toán nhanh hơn 2 phút, hay tìm ra hướng để tiết kiệm 5% chi phí cho chiến dịch truyền thông mới của công ty,…

Và quan trọng hơn, sáng tạo là thứ thế hệ Z có thể rèn luyện được. Theo một nghiên cứu của Robert Epstein, có 4 cách để bạn rèn luyện tính sáng tạo là:

  •     Tạo thói quen ghi chú các ý tưởng mới

  •     Tham gia những công việc có tính thách thức

  •     Học hỏi thêm nhiều kiến thức mới

  •    Sinh hoạt trong môi trường có nhiều điều thú vị (nơi có những đồng nghiệp sẵn lòng hỗ trợ, có bạn bè hợp cạ,…)

3. Tư duy phản biện

Có thể bạn không biết quá nhiều về tư duy phản biện, nhưng thật ra mỗi người trẻ chúng ta đều có lúc ứng dụng nó hàng ngày. Đó là khi bạn gặp một bài post trên Facebook về một quan điểm nào đó và bạn cũng “nhảy” vào thảo luận. Nhưng đừng nhầm tư duy phản biện (critical thinking) với việc cãi vã (argueing). Critical thinking đề cập đến việc bạn có thể suy nghĩ rõ ràng, cũng như có lập luận đúng đắn về niềm tin mà bạn tin hay những gì mà bạn đang làm.

Tư duy phản biện rất quan trọng, dù trong học tập hay công việc, bởi nó sẽ giúp ý kiến của bạn có sức nặng hơn. Đồng thời, trong thời đại mà người trẻ được tiếp cận quá nhiều thông tin như hiện nay, tư duy này giúp bạn loại bỏ thông tin sai lệch, “fake news”.

4. Kỹ năng công nghệ thông tin

Dù thế giới có trải qua biến động thế nào, công nghệ vẫn sẽ là nền tảng trong hầu hết mọi hoạt động của con người. Việc bạn càng thấu hiểu công nghệ sẽ càng giúp bạn tăng năng suất làm việc và tiến nhanh hơn.

Từ các các kỹ năng sử dụng công nghệ tối thiểu như soạn thảo văn bản, dùng máy tính, sử dụng công cụ làm việc,… cho đến chuyên sâu hơn như IT, kỹ thuật số,… có kiến thức về những chủ đề đó sẽ đem lại cho người trẻ nhiều thế mạnh.

5. Tiếng Anh

Các nét văn hóa mới như nhạc US-UK, phim ảnh Hàn,… được du nhập liên tục, cũng như các tập đoàn quốc tế lớn xâm nhập vào thị trường Việt Nam ngày một nhiều. Tương lai đang mở rộng cho những cá nhân nào tiếp nắm bắt cơ hội và trang bị kỹ năng cho bản thân, mà trong đó tiếng Anh là hành trang không thể thiếu.

Trong bối cảnh hội nhập, thế hệ trẻ gen Z cần có sự chuẩn bị vững chắc cả về trí tuệ, học thức và các kỹ năng mềm. Ngay từ hôm nay, hãy chuẩn bị cho mình những hành trang cần thiết nhất để nâng tầm bản thân và xây dựng tương lai của chính bạn.

Nguồn + Ảnh : Internet