DJC

Đã đánh giá tài liệu

Cảm ơn bạn đã phản hồi

Review film Vua Sư Tử qua nhân vật Simba

| 2514 lượt xem | Lê Hà Thanh Lộc

Review film Vua Sư Tử qua nhân vật Simba

Vua sư tử (tựa tiếng Anh: The Lion King) là một trong những bộ phim hoạt hình nổi tiếng của Disney, công chiếu vào năm 1994. Dù đã ra đời được gần 20 năm, tác phẩm hoạt hình kinh điển được thực hiện bằng các nét vẽ thủ công, cùng với tạo hình nhân vật đáng yêu đã tạo nên những khoảnh khắc tuổi thơ đáng nhớ của bao thế hệ. Bộ phim không đơn thuần là một tác phẩm hoạt hình cho thiếu nhi mà còn chứa đựng nhiều tính nhân văn cao cả.

Bước vào vùng đất của “Vua Sư Tử” được lấy bối cảnh thảo nguyên Xavana ở Châu Phi. Ở đó tất cả giống loài đều dưới sự trị vì của vua sư tử Mufasa. Xuyên suốt bộ phim là hành trình trưởng thành của chú sư tử Simba – con của Mufasa vì sau này cậu sẽ là vị hoàng tử nối ngôi cai trị muôn loài. Tuy nhiên, Simba vốn còn rất nhỏ, chưa thể nào có khả năng lãnh đạo được như Mufasa, vậy cậu làm thế nào để giữ được ngôi vương của mình trước những kẻ xấu, liệu Simba có bản lĩnh trở thành một hoàng đế anh minh sau này hay không?

Bạn đã sẵn sàng để cùng Hành trình Kim Cương (DJC) tìm hiểu nhân vật này chưa?

Simba - vốn là con trai của vị vua đầy uy quyền Mufasa, từ nhỏ cậu đã được vua cha chỉ dạy những điều hay, lẽ phải về bài học sự sống, cho rằng vạn vật trong thế giới đều vận hành theo một vòng tuần hoàn bao gồm những chủ đề về cân bằng động vật lớn và nhỏ, thiện và ác. Mufasa đưa ra một bức tranh về sự tồn tại luôn thay đổi, sự sinh và cái chết là song hành. Tất cả sinh mệnh trên thế giới đều mang ý nghĩa cân bằng cuộc sống.

Ông dạy cậu cách để trở thành một vị vua chân chính, rằng ta nên làm gì và không nên đặt chân đến đâu. Trong một lần bị vây quanh bởi bầy linh cẩu hung ác, Simba may mắn được Mufasa giải cứu và rút ra được bài học về trách nhiệm. 

Mufasa dạy Simba rằng “đừng bao giờ vướng vào rắc rối chỉ để chứng minh sự dũng cảm”. Hãy suy nghĩ kĩ trước khi làm, vì quyết định trong hành động của chúng ta sẽ ảnh hưởng đến người khác.

Simba từ nhỏ đã yếu đuối nhưng luôn muốn khẳng định bản thân mạnh mẽ, điều này khiến cậu liên tục rơi vào những cái bẫy hiểm ác của Scar, để rồi phải trả giá cho sự ngây thơ của bản thân là chứng kiến cái chết đầy thê thảm của cha mình. Rời khỏi quê hương, chú sư tử bắt đầu lang thang với đời sống lưu vong, chuỗi ngày sống trong sự sợ hãi, tội lỗi và nỗi hổ thẹn của chính mình. 

Ngày tháng nhàm chán cũng trôi qua khi Simba được kết bạn với Timon và Pumbaa. Họ là những người bạn đã giúp Simba vượt qua nỗi dằn vặt trong quá khứ. Trong cuộc sống, ta cũng nên chọn cho mình những người bạn tốt. Họ không chỉ cho những lời khuyên sáng suốt mà còn giúp ta hoàn thiện bản thân.

Mufasa cũng đã dạy Simba rằng “dù là vua muôn loài nhưng sư tử vẫn phải tôn trọng các loài khác. Vì tất cả đều có phẩm giá và đóng góp riêng.”

Ở Simba, cậu đối xử với bạn bè không phân bì địa vị mặc dù bản thân là vua của muôn loài, việc cậu tôn trọng mối quan hệ đã giúp cậu tạo dựng được một tình bạn bền vững. Hoặc với sự xuất hiện của Nala đã khiến Simba có can đảm đối diện với lỗi lầm và nhận ra sứ mệnh thật sự của mình.

Theo dõi bộ phim là quá trình trưởng thành của chú sư tử Simba nhưng soi chiếu lại bản thân, mỗi chúng ta đều chiêm nghiệm được giá trị bài học mới cho mình về trách nhiệm, tình phụ tử cao cả, học cách đối diện với sai lầm và quan trọng hơn hết là đứng lên sau vấp ngã.

“The past can hurt. But you can either run from it, or learn from it.” (Tạm dịch: Đúng là quá khứ có thể tổn thương, nhưng bạn có thể lựa chọn trốn chạy hoặc rút ra những bài học từ nó.”)

Disney còn truyền tải một thông điệp cuộc sống khác, bộ phim Vua Sư Tử gắn liền với câu nói “Hakuna Matata” là triết lý sống tự do, rằng chúng ta cứ sống vui vẻ và đừng lo lắng điều gì cả. Trong quá khứ, Timon cũng như Pumbaa cũng đã chịu nhiều áp lực đến từ sự khác biệt của mình. Vậy nên Timon đã nói ra một câu cực kì tâm đắc: "Khi cả thế giới bắt đầu quay lưng với cậu, cũng là lúc cậu quay lưng lại với thế giới". Điều này minh chứng cho việc sống tự lập, không cần để ý đến ý kiến của xã hội ngoài kia.

Đối với nhân vật Simba, đây là một lời khuyên vô cùng hữu ích. Khi đau khổ đến nỗi không thể chịu đựng được nữa, vứt bỏ cũng là một lựa chọn. Trong mỗi chúng ta đều có kí ức đau thương, có thể hoài niệm quá khứ nhưng không được sống mãi trong quá khứ.

Thỉnh thoảng, trong xã hội sẽ tạo những chuyện áp lực, một số trong chúng ta có thể chọn cách “bỏ trốn” giống như Simba, chọn một nơi né tránh nỗi đau nhưng trong thâm tâm lại luôn gặm nhấm nỗi ám ảnh ấy. Đến cuối cùng, Simba đã trưởng thành sau khi dám đối mặt với quá khứ, sứ mệnh của bản thân là do cậu quyết định, và lỗi lầm có thể sửa đổi nếu ta biết cách xoay chuyển, hãy làm gì đó, đừng ngồi lì hoặc bỏ chạy. Dù con đường phía trước có gian khổ và dài đến đâu, chỉ cần hướng đi chính xác, đều hạnh phúc hơn nhiều so với việc trốn tránh hiện thực.

Phân cảnh tiếng gầm oai hùng của Vua Sư Tử được cất lên như đang tuyên bố sức mạnh vững vàng. Simba, từ một kẻ hèn nhát chạy trốn quá khứ, cậu đã thành công tháo bỏ xiềng xích của quá khứ và giành lại những gì thuộc về mình, hoàn thành trách nhiệm bảo vệ gia đình nói riêng và vương quốc nói chung.

Kết Luận

Disney luôn nổi tiếng với khả năng cài cắm những bài học về cuộc sống trong các bộ phim của mình, Vua Sư Tử cũng không phải ngoại lệ. Tình yêu và tấm lòng nhân hậu là sức mạnh lớn lao vượt qua mọi kẻ thù. Những điều này đã phần nào tạo nên giá trị nhân văn cho tác phẩm và giúp bộ phim vẫn vẹn nguyên sự hấp dẫn dù đã hơn hai thập kỷ trôi qua. Qua bộ phim, tôi đã rút ra được những bài học hay và nhiều điều thú vị, còn bạn thì sao? Hãy thử khám phá và cảm nhận.


Bài viết: CTV Trần Thị Phương Thanh

Nguồn ảnh: amazon.in