DJC

Đã đánh giá tài liệu

Cảm ơn bạn đã phản hồi

Đặc trưng Văn hoá của Hoa Kỳ

| 330 lượt xem | Lê Lộc

Đặc trưng Văn hoá của Hoa Kỳ

Mỹ là một quốc gia đa sắc tộc tạo nên một nền văn hóa, lối sống đa dạng và đặc biệt khác với nền văn hóa Châu Á. Sau đây là tóm tắt 10 nét văn hóa đặc trưng nhất trong lối sống của người Hoa Kỳ.

Văn hóa To-go (ăn khi chạy)

Hầu hết người Mỹ luôn di chuyển. Họ thường chạy từ cuộc hẹn này sang cuộc hẹn khác, đi làm, đón con, chạy việc vặt, tham gia các cuộc họp, gặp gỡ. Bởi vậy họ thường không có đủ thời gian để ngồi xuống và có một bữa ăn chính thức. Thế nên, việc người Mỹ đi lại với những cốc cà phê, đồ uống hoặc thực phẩm được đóng gói trong hộp đựng mang đi là hình ảnh dễ thấy ở đất nước này. Mua đồ ăn qua cửa xe hơi rất phổ biến tại các nhà hàng thức ăn nhanh trên khắp đất nước.

Tính độc lập

Độc lập đôi khi được gọi là chủ nghĩa cá nhân. Người Mỹ rất tự hào về tính tự chủ, họ có thể tự chăm sóc bản thân và có xu hướng nghĩ những người khác cũng nên tự chủ. Khi ai đó đạt được một mục tiêu, điều đó thường được coi là kết quả của sự chăm chỉ của chính họ. Điều này khác với nhiều nền văn hóa khác vốn mang tính tập thể hơn. Các nền văn hóa tập thể có xu hướng coi thành tích là sự phản ánh của toàn bộ gia đình hoặc cộng đồng.

Không gian riêng tư

Người Mỹ coi trọng sự riêng tư và không gian riêng của họ. Trong khi ở một số nền văn hóa, mong muốn sự riêng tư có thể bị coi là một điều xấu, nhiều người Mỹ thích có thời gian một mình và có thể riêng tư. Trong cuộc trò chuyện tại Mỹ, người ta tránh đề cập đến các vấn đề như tuổi tác, lương hay quan điểm chính trị, tình dục và tôn giáo.

Người Mỹ thường dành nhiều không gian trong các tình huống công cộng hơn ở các nền văn hóa khác. Họ có xu hướng đứng với khoảng cách của một cánh tay dang rộng. Nhiều người Mỹ có hàng rào xung quanh nhà để đảm bảo có sự riêng tư. Phòng ngủ thường được coi là không gian riêng tư. Hàng xóm và bạn bè được giải trí trong nhà bếp, phòng ăn hoặc phòng khách. Trẻ em Mỹ có phòng riêng và ngủ riêng từ rất sớm.

Nói chuyện thẳng thắn

Người Mỹ thường rất bộc trực và quyết đoán vì vậy họ có xu hướng thể hiện quan điểm cá nhân một cách rõ ràng. Ở một số nền văn hóa, việc từ chối lời mời là điều thô lỗ, nhưng ở Mỹ, việc từ chối thẳng vì có lịch hẹn khác hoặc không thoải mái nhận lời là điều rất bình thường.

Khi trò chuyện, nếu không đồng ý với quan điểm của người đối diện, người Mỹ có thể thẳng thắn nói lên điều đó. Họ thoải mái thể hiện góc nhìn của bản thân. Học sinh được phép phản biện với giáo viên tại Mỹ.

Coi trọng thời gian

Người Mỹ có thể cảm thấy thất vọng nếu ai đó hoặc điều gì đó đã lãng phí thời gian của họ. Một số người Mỹ lên kế hoạch thời gian cẩn thận, sử dụng lịch hàng ngày cho cuộc sống cá nhân và công việc. Họ thích sử dụng thời gian của mình một cách hiệu quả. Thế nên, người Mỹ thường di chuyển rất nhanh, thậm chí là vội vã, vì họ muốn đúng giờ cho cuộc hẹn tiếp theo.

Tính cạnh tranh

Người Mỹ có thể cạnh tranh và thường làm việc chăm chỉ để đạt được mục tiêu của họ. Cạnh tranh thường khiến người Mỹ rất bận rộn. Nhiều người Mỹ xem cạnh tranh là một điều tốt. Đây là một trong những văn hóa kinh doanh của Mỹ, phần lớn ảnh hưởng là do kinh tế tư bản chủ nghĩa. Mô hình kinh doanh của Mỹ là cạnh tranh để giành khách hàng và giá cả tốt nhất. Sự cạnh tranh có thể được nhìn thấy ở trường học, nơi làm việc và trong thể thao. Người Mỹ cũng có thể “cạnh tranh” với chính mình, trở thành phiên bản tốt nhất của bản thân.

Chủ nghĩa tiêu dùng

Nhiều người Mỹ xem những vật dụng trong gia đình, như TV hoặc giày dép, là cách để chứng tỏ thành công trong công việc. Họ coi những món đồ vật chất là phần thưởng cho sự chăm chỉ và nỗ lực của bản thân. Bên cạnh đó, người Mỹ coi trọng sự mới mẻ và sáng tạo; thế nên, ngay cả khi đã có một chiếc điện thoại hoạt động, họ có thể muốn một chiếc điện thoại mới vì nó có các tính năng mới và thú vị. Tuy nhiên họ lại không đưa tài sản ra thành thước đo để tôn trọng người khác.

Văn hóa doanh nghiệp Mỹ

Nhiều người Mỹ tin rằng công việc xác định giá trị con người. Có lẽ đây là lý do tại sao nhiều người Mỹ, đặc biệt là thế hệ trẻ, có xu hướng thay đổi công việc thường xuyên. Nơi làm việc của người Mỹ thực tế xoay quanh sự cạnh tranh, đặc biệt là ở các công ty lớn. Họ cố gắng vượt trội nhau về hiệu quả công việc để gây ấn tượng với cấp trên với hy vọng được thăng chức hoặc tăng lương.

Bất chấp tính chất cạnh tranh của công việc ở Hoa Kỳ, hầu hết người Mỹ đều đồng ý rằng công việc không phải là tất cả. Họ biết cách tận hưởng thời gian nghỉ để đi chơi cùng bạn bè sau một ngày dài, ở nhà với một ly rượu vào buổi tối, hay lên kế hoạch cho các hoạt động cuối tuần vui vẻ với gia đình, người Mỹ rất coi trọng việc thư giãn và giải trí.

Ngày lễ ở Mỹ

Nhiều ngày lễ chỉ được tổ chức ở Hoa Kỳ. Người Mỹ kỷ niệm ngày độc lập khỏi Anh vào ngày 4 tháng 7. Ngày Tưởng niệm, được tổ chức vào ngày thứ Hai cuối cùng của tháng Năm, nhằm tôn vinh những người đã hy sinh trong quân ngũ. Ngày Lao động, được tổ chức vào thứ Hai đầu tiên của tháng 9, kỷ niệm lực lượng lao động của đất nước.

Lễ Tạ Ơn, một ngày lễ đặc biệt khác của Mỹ, rơi vào thứ năm lần thứ tư trong tháng 11 và có từ thời thuộc địa để kỷ niệm vụ mùa. Những đóng góp của nhà lãnh đạo dân quyền Martin Luther King Jr được ghi nhớ vào thứ Hai tuần thứ ba của tháng Giêng. Lễ Giáng sinh là thời gian quây quần bên gia đình diễn ra vào ngày 25 tháng 12.

Văn hóa giao tiếp

Trong văn hóa giao tiếp ở Mỹ, những điều thể hiện lối sống văn minh, lịch sự có thể kể tên như biết nói cảm ơn và xin lỗi khi nhận sự trợ giúp hoặc làm sai điều gì, nhìn vào mắt đối phương khi đang nói chuyện.

Văn hóa xếp hàng. Hầu hết người Mỹ được dạy từ khi còn nhỏ phải chờ đến lượt mình trong một hàng. ĐIều này sẽ được thấy rõ ở các cửa hàng, khi mua vé xem phim hay xếp hàng để check-in lên máy bay. Một điều nữa đó là hầu hết người Mỹ sẽ mở cửa cho người khác khi họ bước vào hoặc ra khỏi một tòa nhà; dù là đàn ông hay phụ nữ thì việc giữ cửa cho người đi sau là thể hiện lịch sự.

Để tìm hiểu bức tranh tổng quan, xem thêm Tài liệu về Hoa Kỳ
 

THÔNG TIN GIẢI THƯỞNG

🎄 B.R.A là giải thưởng Review các Câu chuyện Thương hiệu QUỐC TỘC THƯƠNG NHÂN danh giá đầu tiên ở Việt Nam có quy mô toàn cầu được tổ chức nhằm tôn vinh tài năng trẻ. Giải thưởng được khởi xướng bởi Tập đoàn Hành trình Kim cương phối hợp cùng ĐH Văn Lang, NetVietTV, PathCAN cùng nhiều đối tác và được bảo trợ truyền thông bởi Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn. 

 

🏆 Hãy cùng tìm hiểu và đăng ký ngay nào!!! 

🏆 Hạn nhận đăng ký cuối cùng là 31/12/2023.

Link Đăng ký dự thi

Link Web B.R.A

Link Profile B.R.A

Link Hướng dẫn thí sinh

Link Zalo Hỗ trợ thí sinh

🏆 Thông tin về DJC

Link Profile DJC 

Link Web djc.vn

Link Tải App iOS 

Link Tải App Android

Hướng dẫn sử dụng App

☎️ Hotline: 0369 049 868 | 0335 609 868 

💌 Email: info@djc.vn

 

#BrandReviewAward

#DiamondJourney #DJCApp 

#VLU #NetvietTV #PathCAN

#QuocTocThuongNhan 

#NationFamilyEnterprisePerson 

#Nganhangdisan #Heritagebank 

#ADC #AsiaDragonCapital