DJC

Đã đánh giá tài liệu

Cảm ơn bạn đã phản hồi

Chọn một người bạn để đầu tư như cổ phiếu, bạn nên tin ai để có cơ hội chiến thắng cao nhất? - Warren Buffett

| 5620 lượt xem | Hồi Hoàng

Chọn một người bạn để đầu tư như cổ phiếu, bạn nên tin ai để có cơ hội chiến thắng cao nhất? - Warren Buffett

Người có thể khiến người khác tin tưởng, tín nhiệm vào mình chính là người chiến thắng trong cuộc sống. Trên con đường thành công, nhân cách tốt luôn quan trọng hơn sự thông minh và chăm chỉ.

Trong số bạn bè, đồng nghiệp và người thân của bạn, nếu được chọn một người để đầu tư giống đầu tư cổ phiếu, bạn sẽ chọn ai? Bạn đã từng xem xét, hay suy nghĩ đến vấn đề này chưa? Hãy cùng DJC tìm hiểu qua bài diễn thuyết của tỷ phú Warren Buffett dưới đây nhé!

Kiến thức dưới đây sẽ giúp bạn nhận ra những người bạn của bạn ai sẽ là người thành công, ai sẽ là người đáng để bạn tin tưởng, bạn còn biết được rằng bản thân phải làm gì mới có thể trở thành người chiến thắng trong cuộc sống này.

Năm 1998, Warren Buffett, một nhà đầu tư vĩ đại, doanh nhân và nhà từ thiện người Mỹ, đã có một bài diễn thuyết vô cùng ý nghĩa tại Trường Kinh doanh thuộc Đại học Florida. Có người còn nói, đây là bài diễn thuyết kinh điển nhất, là độc nhất vô nhị.

Theo lời những người đã tham gia buổi diễn thuyết, có rất nhiều người đã thành công sau khi nghe bài diễn thuyết này. Chính vì vậy, bài diễn thuyết này còn được gọi là “ Bài học thay đổi cuộc đời của Buffett”

Trong bài phát biểu của mình, Buffett đã nói : "Bạn có chỉ số IQ cần thiết để thành công, và bạn có sự chăm chỉ cần thiết để thành công. Nhưng cuối cùng, có thành công hay không thì không chỉ phụ thuộc vào sự thông minh và cần cù của bạn"

Tại sao Buffett lại nói như vậy? Câu trả lời nằm trong câu hỏi này. Ông đã hỏi khán giả: "Nếu bạn có thể chọn một trong những người bạn biết và mua 10% thu nhập của anh ta trong tương lai, bạn sẽ chọn ai? Bạn không được chọn phú nhị đại, chỉ có thể chọn những người tự dựa vào bản thân để phấn đấu”.

Ý của Buffett là trong số những người bạn biết, nếu muốn chọn một người để đầu tư như đầu tư vào cổ phiếu, thì bạn có thể có được thu nhập bạn muốn đầu tư vào một người như đầu tư vào cổ phiếu, thì bạn có thể có được 10% thu nhập trong cả đời của người này, bạn sẽ chọn đầu tư vào ai?

Chúng ta làm đầu tư chính là muốn kiếm được tiền! Vậy Nên đầu tư vào người như thế nào mới có lợi?

Nếu chúng ta muốn nhận được 10% thu nhập của một người, vậy thì tất nhiên chúng ta phải đầu tư vào những người có tương lai tươi sáng, những người có thể kiếm được nhiều tiền trong tương lai, như vậy thì khoản đầu tư của chúng ta mới thu được lợi nhuận. Vì chúng ta không thể chọn những người con nhà giàu có, nên chúng ta cần xác định ai sẽ là người có tương tươi sáng với hai bàn tay trắng.

Vậy một người như vậy nên có tiềm năng gì?

Chúng ta mong muốn người được đầu tư nên có một cái đầu lạnh, thông minh và biết tính toán phải không? Suy cho cùng, một cái đầu thông minh luôn có thể nghĩ ra được nhiều ý tưởng hay ho và giải quyết được nhiều việc.

Tinh thần dũng cảm đấu tranh cũng rất tốt. Trên con đường thành công luôn có thất bại, có tinh thần dám đấu tranh, không ngại khó khăn sẽ giúp bạn dễ dàng vượt qua những trở ngại khác nhau trên con đường thành công. Hay khả năng lãnh đạo phi thường, có thể liên kết mọi người lại với nhau, sắp xếp phân công và hoàn thành tốt nhiệm vụ, cũng là một kỹ năng rất tốt.

Người có những năng lực này có tiềm năng thành công rất lớn, vậy chúng ta có nên đầu tư vào những người đáp ứng đủ những điều kiện này không?

Ví dụ, ở nơi làm việc, một số người được sếp vô cùng yêu mến, họ có năng lực làm việc mạnh mẽ và rất thông minh, thường giúp sếp tổ chức các hoạt động khác nhau, bề ngoài họ là mẫu nhân viên xuất sắc.

Nhưng trên thực tế, người này luôn muốn giẫm lên người khác để thể hiện bản thân, lợi dụng sự ưu ái yêu mến của sếp, chỉ huy đồng nghiệp khác làm thay mình và một mình đến gặp sếp để lĩnh công sau khi mọi việc xong xuôi. Loại người như vậy không chỉ có ở nơi công sở, mà trong lĩnh vực kinh doanh, thậm chí là trong khuôn viên trường học cũng không hiếm gặp.

Những người này tuy có tiềm năng để thành công, nhưng họ ích kỷ, chỉ biết tới lợi ích của bản thân mà không hề ngó ngàng đến mọi người và luôn coi mình là nhất. Bạn nghĩ nếu đầu tư vào những người như vậy thì bạn có khả năng nhận được hồi đáp không? 90% là sẽ không, bởi loại người như vậy sẽ chỉ lợi dụng người khác làm bàn đạp để mình được cao hơn mà thôi.

Phẩm chất luôn quan trọng hơn sự thông minh và chăm chỉ

Trên thực tế, chỉ cần con đường bạn đi đủ dài, bạn sẽ thấy người thực sự đáng để chúng ta tin tưởng không phải là người có năng lực rất cao, mà là những người có phẩm chất tốt.

Buffett đã đưa ra một ví dụ sinh động để minh họa quan điểm của mình, rằng: "Có một anh chàng ở Omaha tên là Peter Kiewit nói rằng anh ta tìm kiếm ba thứ khi tuyển dụng: tính cách, trí óc và sự chăm chỉ. Anh ta nói rằng nếu một người thông minh và chăm chỉ, nhưng lại có phẩm chất không ra gì thì đó là một tai hoạ. Những người phẩm hạnh không đoan trang là vừa lười vừa ngu dốt”

Trong mắt Buffett, phẩm chất quan trọng hơn là trí óc và sự chăm chỉ. Vậy khán giả lúc đó đã lựa chọn như thế nào?

Khi khán giả lựa chọn, Buffett lại có thêm một yêu cầu nữa. Ông yêu cầu khán giả không chỉ chọn một người mà mình muốn đầu tư nhất, mà còn chọn ra một người không nên đầu tư nhất và loại trừ đi.

Buffett yêu cầu các sinh viên có mặt viết lên bên trái tờ giấy tên của người bạn cùng lớp muốn đầu tư nhất và những phẩm chất tuyệt vời của người đó. Trên mặt phải của tờ giấy, viết tên của bạn học mà bạn muốn loại trừ và lý do loại trừ.

Kết quả cuối cùng là hầu hết các sinh viên có mặt chọn người muốn đầu tư nhất, không phải là người học giỏi hay IQ cao mà là những người có hạnh kiểm tốt. Mà bị cho vào danh sách loại trừ lại có không ít những người có thành tích tốt. Họ vị loại trừ với lý do là họ có những phẩm chất khiến người ta chán ghét.

Do đó, ngay cả khi một người có sự thông minh,cần cù chịu khó và kỹ năng lãnh đạo phi thường, thì đó chưa chắc đã là người đáng để bạn tin tưởng và đầu tư.

Người thành công luôn là người chiếm được sự tín nhiệm của mọi người

Ai trong số những người bạn biết sẽ thành công trong tương lai? Người mà bạn sau khi suy nghĩ kĩ phẩm chất của họ mà vẫn quyết định đầu tư, chính là người sẽ thành công trong tương lai.

Mặt khác, làm thế nào bạn mới có thể là người chiến thắng trong cuộc sống? Bạn hãy trở thành đối tượng đầu tư trong mắt người khác, bạn sẽ chính là người thành công.

Trên con đường theo đuổi thành công, rất nhiều người nghĩ rằng chỉ cần thông minh, chăm chỉ và có năng lực cao thì ắt sẽ thành công, nhưng họ lại không nhận ra rằng, thực chất nhân cách tốt mới là con đường ngắn nhất. Bởi chỉ có nhân cách tốt mới có thể được mọi người tín nhiệm và tin tưởng.

Bạn đừng coi nhẹ điều này, vì ngày nay được một người tin tưởng thực sự rất khó. Trong xã hội này, thời thời khắc khắc bạn phải giao tiếp sống chung với người khác, thu phục được lòng người, bạn sẽ tìm thấy thành công ở khắp mọi nơi. Như vậy, bạn đã là người chiến thắng rồi!

Nguồn :  Toutiao