DJC

Đã đánh giá tài liệu

Cảm ơn bạn đã phản hồi

5 lý do bạn nên đọc sách mỗi ngày

| 4844 lượt xem | Hồi Hoàng

5 lý do bạn nên đọc sách mỗi ngày

Đọc sách hiển nhiên rất tốt cho bạn. Với dẫn chứng từ nhiều những người thành công và sự liên hệ mật thiết giữa việc đọc với thành công hay thời vận của họ, dưới đây là 5 lý do bạn nên đọc sách mỗi ngày, hãy cùng DJC tìm hiểu và bắt đầu đọc sách từ hôm nay nhé!

1. Đọc sách giúp kéo dài tuổi thọ

Theo nghiên cứu của Đại học Yale, những người có thói quen đọc sách có tuổi thọ dài hơn 2 năm so với những người không có thói quen này, xét trong cùng các điều kiện về giới tính, mức sống, nền tảng học thức và sức khỏe. Nghiên cứu tương tự cũng được tiến hành với nhóm người thường xuyên đọc báo, song kết quả vẫn thấp hơn nhóm người có thói quen đọc sách.

“Việc đọc sách có tác động rõ rệt lên chất lượng sinh tồn hơn việc đọc báo hay tạp chí”, theo ghi chép của cá nhà nghiên cứu. Họ cũng chỉ ra, “Khi so sánh với những người không có thói quen đọc sách, những người có thói quen này có lợi thế kéo dài tuổi thọ thêm 23 tháng,” 

Đọc sách thường xuyên giúp thúc đẩy sự cảm thông và trí tuệ xúc cảm – những quá trình nhận thức tạo ra cơ hội sống lâu hơn, theo báo cáo khoa học được đưa ra.

2. Giảm stress

Một cuốn tiểu thuyết hay có thể khiến bạn như đang được sống trong thế giới khác và đó là một liệu pháp hoàn hảo khi bị quá tải vì căng thẳng.

Sự phức tạp của cuộc sống hằng ngày làm cho bạn mệt mỏi cả tâm lẫn thân, mất đi sự tập trung của bản thân vào công việc. Sẽ không có gì tốt hơn là đắm mình trong một cuốn sách tốt, tâm trí và cơ thể của bạn sẽ được nghỉ ngơi.

3. Đọc sách giúp bạn phát triển những kĩ năng cần cho cuộc sống sau này

Nhiều bằng chứng khoa học đã cho thấy việc được phát triển trong một môi trường có định hướng đọc sách chuyên sâu và chi tiết có ích cho những thành công về mặt giáo dục sau này. Một nghiên cứu cũng chỉ ra rõ ràng việc một đứa trẻ lớn lên với một thư viện sách sẵn trong nhà giúp thúc đẩy khả năng đọc, đếm và giải quyết các vấn đề công nghệ của đứa trẻ đó ra sao.

Những kĩ năng như này ngày một quan trọng với lớp thế hệ trẻ đang phấn đấu sống và làm chủ trong Cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0. Báo cáo về Tương lai Nghề nghiệp trong Diễn đàn Kinh tế Thế giới cũng cho thấy xu hướng kĩ năng cần thiết cho công việc nhìn chung đang chuyển dịch từ các kĩ năng cứng sang các kĩ năng mềm và các kĩ năng nay hoàn toàn có thể mài giũa bằng việc đọc sách.

4. Mở rộng vốn từ của bạn

Không chỉ nâng cao trí tuệ xúc cảm, đọc sách còn giúp mở rộng vốn từ của bạn. Kết quả này có được từ một vài nghiên cứu và đi tới kết luận “những người đọc sách trên mức trung bình có một vốn từ vựng cao hơn những người chỉ đọc sách ở mức trung bình.”

Hơn nữa, một báo cáo của Oxford University Press cũng chỉ ra một khoảng cách từ vựng rõ rệt giữa các trường học ở Anh, điều có thể kéo lùi tiến trình giáo dục của một số trẻ nhỏ.
Báo cáo cũng nhấn mạnh, “Đọc thành tiếng, thảo luận về việc đọc và tự đọc ở trường cũng như ở nhà giúp thúc đẩy sự phát triển từ vựng.”

5. Đọc sách giúp bạn tránh khỏi những thương tổn về não

Thường xuyên để trí óc vận động gần như sẽ làm giảm thiểu các nguy cơ mắc chứng mất trí, theo khẳng định của Hiệp hội Alzheimer. Tổ chức này cũng khuyến khích mọi người nên tìm một thứ gì đó để đọc hoặc thách thức não bộ, và bạn hoàn toàn có thể làm việc đó thường xuyên, như đọc các “cuốn sách khó nhằn” chẳng hạn.

“Thường xuyên thách thức giới hạn của não bộ sẽ giúp não bộ của bạn được nâng cao khả năng chống lại bệnh tật”. Bạn cứ nghĩ đơn giản thế này: “Hoặc là bạn dùng não thường xuyên, hoặc là bạn sẽ sớm mất nó.”