DJC

Đã đánh giá tài liệu

Cảm ơn bạn đã phản hồi

4 bí kíp chọn sách cho con

| 1848 lượt xem | Hồi Hoàng

4 bí kíp chọn sách cho con

Chỉ cần bạn chọn cho con cuốn sách phù hợp, chắc chắn con sẽ yêu thích đọc sách hơn. Chọn sách là một trong những kĩ năng quan trọng và cần thiết, không chỉ bạn mà con bạn cũng cần có.

Trước khi có con, bạn đã nghĩ ra những viễn cảnh vô cùng đẹp đẽ. Bạn vạch ra hẳn một lộ trình để xây dựng những thói quen tốt cho con và thói quen đọc sách là một trong số đó. 

Bạn có biết rằng, một trong những lí do quan trọng khiến con cảm thấy chán ghét, thậm chí sợ đọc sách là vì con phải đọc những cuốn sách chưa thực sự phù hợp với mình (độ tuổi, sở thích, thiên hướng bên trong...).

Chỉ với những bí kíp đơn giản dưới đây, bạn có thể trở thành chuyên gia trong việc chọn sách cho con.

 1. Nghĩ về độ tuổi của con trước khi chọn sách

Khi được bố mẹ lựa chọn cho những cuốn sách phù hợp với độ tuổi, con bạn sẽ cảm thấy việc đọc sách trở nên dễ dàng và thú vị hơn. Với những bé từ 0 - 2 tuổi, lựa chọn những cuốn sách bìa cứng (board book), sách vải là rất phù hợp.

Bé sẽ được thỏa thích khám phá cuốn sách với nhiều cách khác nhau: gặm, lật ngược... Trẻ 3 - 5 tuổi sẽ bị thu hút bởi những cuốn sách có hình ảnh to, đẹp, sắc nét.

2. Đứa trẻ thường chú ý vào những gì mình thích, vì vậy bạn hãy chọn những cuốn sách về chủ đề mà con đang quan tâm.

Khi đọc những cuốn sách ấy, con bạn sẽ không còn cảm thấy nhàm chán mà thay vào đó là những trải nghiệm thú vị. Bạn đừng quá lo lắng khi nghĩ con chỉ đọc những cuốn theo chủ đề mà con con quan tâm. 

Khi việc đọc đã trở thành thói quen, con sẽ có nhu cầu tìm hiểu những chủ đề khác, những cuốn sách hấp dẫn hơn.

Ví dụ cậu bé của bạn rất thích những chiếc ô tô, bạn sẽ chọn những cuốn sách truyện về ô tô. Sau đó, bạn cho con thêm những cuốn sách về khoa học.

Nếu con quan tâm và thấy thích thú với khủng long, bạn hãy thử cho con đọc những cuốn sách có hình ảnh khủng long, sau đó con sẽ quan tâm hơn đến những cuốn sách lịch sử, khảo cổ học.

3. Khi con bạn đã thích đọc sách của một tác giả nào đó, bạn có thể tìm những cuốn sách khác của tác giả ấy cho con.

Một bạn nhỏ thích cuốn Ngón tay thần kì của Roald Dahl thì chắc chắn sẽ thích các cuốn khác của tác giả như: Thần dược của George, Charlie và nhà máy Sôcôla, Hươu cao cổ, chim bồ nông và tôi, Bác Fox tuyệt vời... Đây là cách chọn sách tiết kiệm thời gian và chắc chắn có hiệu quả cao.

 4. Lựa chọn những cuốn sách có tính thử thách đối với con của bạn là một ý tưởng tuyệt vời.

Bạn có hay phải nghe từ “chán” phát ra từ con bạn hay không? Đứa trẻ thường cảm thấy nhàm chán với những gì quá quen thuộc, quá dễ dàng với chúng. 

Bạn có thể nâng độ khó của cuốn sách lên so với khả năng của con bạn. Ví dụ, một cuốn sách có khoảng 3 - 5 từ khó đối với con, đứa trẻ sẽ luôn được kích thích trí tò mò, có nhu cầu để hiểu được những từ đó.

Tuy nhiên, để tìm được những cuốn sách như vậy, bạn sẽ phải có thời gian để đọc trước và chuẩn bị luôn tâm thế để giải mã từ ngữ cho con.

Song, bạn lưu ý là không chọn những cuốn sách quá khó với con, nếu lượng từ ngữ khó ở cuốn sách chiếm tới ⅔, thì chắc chắn con bạn sẽ sợ hãi và không muốn đọc nữa.

Khi bạn cảm thấy việc chọn sách cho con thật đơn giản và dễ dàng, hãy dạy cho đứa trẻ của mình để chúng biết cách chọn sách một cách độc lập nhé. Với những cách chọn sách như vậy, DJC mong rằng sẽ bố mẹ dễ dàng hơn với bước đầu khơi dậy được tình yêu đọc sách trong con.